เตรียมพร้อมก่อนเดินทางเที่ยวช่วงหน้าฝน

หลายคนอาจคิดว่าการเดินทางไปท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน เป็นอะไรที่ยุ่งยาก เพราะด้วยอากาศที่ชื้นแฉะ แต่การได้ออกไปเดินทางพักผ่อนช่วงหน้าฝน เที่ยวชมธรรมชาติสีเขียว ชมทะเลหมอก พร้อมสูดอากาศดีๆ จะช่วยให้เราสดชื่นและมีกำลังในการดำเนินชีวิตต่อไป และเพื่อให้การเที่ยวช่วงนี้ เป็นไปอย่างสนุกสนาน เรามีเคล็ดลับการเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเที่ยวป่าหน้าฝนมาฝาก

เลือกสถานที่ท่องเที่ยวและที่พักที่เหมาะสม

เลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับคนในครอบครัว เช่น ถ้าต้องไปเที่ยวกับแฟนหรือคู่รัก ก็เลือกสถานที่ได้เดินขึ้นเขาลงห้วยได้มากหน่อย แต่ถ้าผู้ร่วมเดินทางเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ ควรเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่รถสามารถเข้าถึง ตรวจสอบเส้นทางและสอบถามสิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนที่พักที่เหมาะสม เช่น หากต้องการพักอุทยานควรสอบถามจากหน่วยงานท้องถิ่นในแหล่งท่องเที่ยวว่า มีที่พัก ห้องน้ำ เป็นต้น ควรตรวจสอบสภาพอากาศเป็นระยะ ๆ เพื่อให้แน่ใจว่า เราสามารถไปเที่ยวที่นั้น ๆได้หรือไม่ และสามารถเที่ยวได้อย่างปลอดภัยไหมเส้นทางการเดินทางมีปิดหรือไม่อย่างไร

เตรียมเสื้อผ้า อุปกรณ์ ตลอดจนพกยาประจำตัวหรือยาสามัญทั่วไป

เสื้อผ้าสำหรับหน้าฝน ควรเลือกชุดที่ใส่สบาย เนื้อผ้าแบบแห้งง่ายไม่อุ้มน้ำ ใส่แล้วสามารถเคลื่อนไหวได้สะดวกถ้าไปเที่ยวในสถานที่ธรรมชาติอย่าง ป่าเขา น้ำตก หรือการไปล่องแพ ก็ไม่ควรใส่เครื่องประดับเยอะเกินไป เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยของเรา ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะสูญหายระหว่างเดินทาง ส่วนของรองเท้า ควรเลือกรองเท้าที่มีสวมใส่สบาย ถอดง่าย น้ำหนักเบา พื้นยาง สามารถเกาะพื้นถนน พื้นดินหรือหินได้เป็นอย่างดี ไม่บางจนเกินไป และไม่กัดเท้า แนะนำว่าให้ติดรองเท้าแตะสำหรับสับเปลี่ยนไปด้วย ตลอดจนอุปกรณ์สำหรับกันฝน อาทิ ร่ม เสื้อกันฝน รองเท้าบู๊ทกันน้ำ รองเท้าแตะสำหรับลุยน้ำ ถุงหรือกระเป๋าที่สามารถกันฝนได้ เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของที่เราเตรียมไปเปียกหรือเกิดความเสียหาย

นอกจากนั้นควรพกยาและเครื่องปฐมพยาบาลเบื้องต้นติดไปด้วยในการท่องเที่ยวทุกครั้ง โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวห้ามลืมเด็ดขาด

ตรวจสอบยานพาหนะให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

สำหรับใครที่จะขับรถไปเที่ยวเองต้องตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงหน้าฝนที่ถนนลื่น ต้องระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ ไม่ควรขับรถเร็วขณะฝนตก หรือหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงกลางคืน

ภาพโดย mostafa meraji จาก Pixabay
Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0